+ See More

บ้านเสานัก ลำปาง

บ้านไม้สักแบบล้านนาดั้งเดิมที่มีใต้ถุนแบบเสายกสูง สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2438 และตกแต่งด้วยเครื่องเรือนโบราณ เป็นแหล่งบ้านโบราณที่น่าเข้ามาเยี่ยมชม
บ้านเสานัก เป็นชื่อภาษาเมือง หมายถึง บ้านที่มีเสาจำนวนมาก ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2438 โดยหม่องจันโอง จันทรวิโรจน์ ชาวพม่าที่มาตั้งรกรากในช่วงลำปางเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทำไม้สักที่เฟื่องฟูมากในภาคเหนือ
สถาปัตยกรรมของบ้านผสมผสานทั้งแบบพม่าและพื้นเมืองล้านนา โดยระเบียงบ้านได้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมแบบพม่า ในขณะที่หลังคาและโครงสร้างโดยทั่วไปเป็นแบบพื้นเมืองล้านนา มีเรือนนอนสองหลังเชื่อมต่อกันด้วยหลังคา โดยส่วนพักอาศัยทอดยาวตลอดด้านหน้าของตัวบ้าน
ชื่อ บ้านเสานัก ตั้งโดย ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เนื่องจากบ้านมีเสาไม้สักถึง 116 ต้น เนื้อที่ของบ้านประมาณ 3 ไร่ ประกอบด้วย เรือนใหญ่ซึ่งเป็นเรือนหมู่, โรงรถ, ยุ้งข้าว, มีบ่อน้ำหน้าบ้าน 2 บ่อ หลังบ้าน 1 บ่อ, มีต้นสารภีหลวง ยืนตระหง่านอยู่ตรงทางเข้า ซึ่งมีอายุมากกว่าตัวบ้าน
ภายในบ้านเสานัก จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ เช่น แหย่งช้าง(ที่นั่งบนหลังช้าง) ของเจ้าหลวงลำปาง, หีบโบราณ, เครื่องอัดกลีบผ้าม่วง, กำปั่นเหล็ก, เครื่องเขิน เครื่องเงิน, แอ๊บหรือหมากเงินศิลปะล้านนา ศิลปะเขมร, ซองพลู, ภาพถ่ายเจ้าดารารัศมีและเจ้าของบ้านรุ่นแรก โดยมีหนังสือบรรยายประกอบการชม

  • 6 ถนน ราษฎร์วัฒนา ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง 52000

เปรียบเทียบธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน