ย้อนกลับ

จับตา Smart Economy ฝั่งยุโรป: สร้างประสบการณ์ไมซ์ ด้วยเศรษฐกิจอัจฉริยะ

23 เม.ย. 2564

เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) คือการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาล (Big Data) หรือแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Application) มาเพิ่มมูลค่าให้กับจุดหมายปลายทางอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน หลายเมืองไมซ์ทั่วโลกเริ่มนำแนวคิดนี้มาสร้างประสบการณ์พิเศษให้นักเดินทาง เจาะความต้องการที่แตกต่าง ทำให้การมาเยือนจุดหมายปลายทางง่ายและถูกใจที่สุด มาถอดบทเรียนจาก 3 ตัวอย่าง Smart Economy จากฝั่งยุโรปกัน

MyHelsinki X WeChat: ต่างภาษา ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ในแต่ละปี เมืองเฮลซิงกิ (Helsinki) ประเทศฟินแลนด์มีนักเดินทางชาวจีนมาเยือนจำนวนมาก เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฮลซิงกิต่อยอดโอกาสนี้ด้วยการสร้างดิจิตอลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) “WeChat Helsinki Mini Program” มามัดใจนักเดินทางชาวจีนโดยเฉพาะ  แพลตฟอร์มนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูลเจาะลึกของเมืองเฮลซิงกิจากทั้งคนท้องถิ่นและนักเดินทางที่มาเยือน  และนำไปเชื่อมต่อกับ WeChat แอปพลิเคชันสุดฮิตของคนจีน กลายเป็นไกด์นำทางแบบส่วนตัว เพื่อนักเดินทางชาวจีนโดยเฉพาะสามารถค้นหาข้อมูลแบบอินไซท์ (Insight) จากคนท้องถิ่นกินดื่ม เที่ยว เดินทาง รวมทั้งจ่ายเงินได้ภายในแอปเดียวเท่านั้น และที่สำคัญทุกอย่างเป็นภาษาจีน !

ONLYLYON Exp?rience: ยกระบบ CRM มาใช้ในระดับเมือง

เมืองลิยง (Lyon) ประเทศฝรั่งเศสคือประเทศแรก ๆ ที่นำเทคโนโลยี CRM หรือ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management) ปรับจากระดับองค์กรมาใช้ในระดับ “เมือง” ในชื่อโครงการ “ONLYLYON Exp?rience” โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐเครือข่ายโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และพิพิธภัณฑ์ที่มีมากกว่า 2 ล้านรายชื่อ ร่วมกันแชร์ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้าให้กลายเป็นข้อมูลมหาศาล (Big Data) ของทั้งเมืองลิยง และมีโครงสร้างการสื่อสาร (Communications Architecture) แบบพิเศษที่ช่วยกำหนดข้อตกลงว่าจะสื่อสารกับลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างไรให้ทั้งเมืองได้ประโยชน์สูงสุด  ผู้ประกอบการในเครือข่ายสามารถใช้ข้อมูล Big data นี้เพื่อนำเสนอแผนท่องเที่ยวและบริการของตนเองให้ตรงใจนักเดินทาง ทั้งในช่องทางออนไลน์หรือในสถานที่จริง วิธีการนี้ทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นองค์กรเดียวกันที่ทุกฝ่ายล้วนได้ประโยชน์

Ljubljana: ใช้ AR ยกระดับประสบการณ์

ลูบลิยานา (Ljubljana) คือเมืองหลวงของประเทศสโลวีเนีย (Slovenia) ที่โดดเด่นด้านแหล่งประวัติศาสตร์ ลูบลิยานายกระดับประสบการณ์ให้นักเดินทางไปอีกขั้นผ่าน “Nexto”  แอปพลิเคชั่นเล่าเรื่องเมืองที่ช่วยให้นักเดินทางมีส่วนร่วมกับจุดหมายปลายทางมากขึ้น แอปนี้ไม่ได้นำเสนอข้อมูลท่องเที่ยวในรูปแบบเสียง (Audio Guide) แบบเดิม ๆ แต่ Nexto นำเทคโนโลยีมาสร้างลูกเล่นสนุก ๆ ให้นักเดินทางมีส่วนร่วมกับสถานที่จริง เช่น สร้างภาพเสมือนจริง (Augmented Reality) บนโบราณสถานผ่านสมาร์ทโฟนนำเสนอ Audio Guide ทันทีที่นักเดินทางเข้าใกล้สถานที่สำคัญ และยังมีเกมส์ที่นักเดินทางสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสถานที่จริงได้ (Interactive Game) ให้นักเดินทางสนุกกับโบราณสถาน และแชร์ในโลกออนไลน์ได้ทันที

จาก Smart Economy สู่ Smart MICE

เมืองและอุตสาหกรรมไมซ์แยกขาดจากกันไม่ได้ เมื่อเมืองใช้เทคโนโลยีมาสร้างเศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)  ย่อมส่งผลให้การต้อนรับนักเดินทางไมซ์สะดวกสบายและพิเศษมากขึ้น  เมืองไมซ์ของไทยอาจลองทำงานร่วมกับกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ (Startup) หรือผู้สร้างเทคโนโลยีในท้องถิ่น  รีบคว้าโอกาส ดึงประโยชน์จากข้อมูล Big Data มาสร้างงานไมซ์ เช่น เจาะลึกข้อมูลการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลของทั้งเมือง แล้วนำมาสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจกับแต่ละองค์กร หรือลองร่วมมือกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในต่างประเทศที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักเช่น จีน สิงคโปร์ หรืออินเดีย เพื่อสร้างความพิเศษแบบ Personalisation ทลายกำแพงของภาษาและวัฒนธรรม ให้รูปแบบการจัดงานไมซ์ที่ไทยถูกใจนักเดินทางที่สุด

ถอดบทเรียนสำคัญสำหรับไมซ์ไทย (Key Takeaway)

Big Data ระดับเมือง:

ข้อมูลรอบด้านในระดับเมืองที่รวบรวมจากคนท้องที่ นักเดินทาง และผู้ประกอบการจะกลายเป็นคลังข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล

ยุคของการทำงานร่วมกัน:

หมดยุคของการแข่งขันแล้ว การทำงานร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ข้ามทวีป ข้ามภาษา จะทำให้ลูกค้าไมซ์ได้บริการที่ดีสุดและใช่ที่สุด

ทุกคนคือคนพิเศษ:

เทคโนโลยีในยุค 2020 จะทำให้นักเดินทางไมซ์ทุกคนกลายเป็น “คนพิเศษ”  จับตาแนวคิด Personalisation ไว้ให้ดี เพราะเทรนด์นี้จะเปลี่ยนการตลาดไมซ์แน่นอน

แหล่งอ้างอิง

https://www.idean.com/micro/myhelsinki-miniprogram

https://www.thinkdigital.travel/opinion/only-lyon-on-smart-tourism/

https://smarttourismcapital.eu/best-practices/

https://helsinkiasaservice.com/

https://www.visitljubljana.com/en/visitors/

http://nexto.io/#s4