ย้อนกลับ

Braindate หาคนที่ใช่ ในประเด็นที่ชอบ ในงาน C2 Montreal

23 เม.ย. 2564

คงจะดีไม่น้อยหากมีโอกาสได้ถามคำถามที่อยากรู้จากผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้น ๆ แบบตัวต่อตัว หรือไหล่กระทบไหล่ ได้พูดคุยและถกเถียงปัญหาที่สงสัย และเข้าใจเรื่องราวพวกนั้นอย่างถ่องแท้ แต่โอกาสที่จะได้ทำแบบนั้นไม่ได้หา มาง่าย ๆ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ไม่ได้ปรากฏตัวขึ้นให้คุณเข้าไปทักได้ตามท้องถนน ทว่าโอกาสแบบนี้สร้างขึ้นได้ที่ ซีทู มอนทรีอัล งานประชุมสายคอมเมิร์ซและครีเอทีฟที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่จัด ณ มอนทรีอัล เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ใน Session ที่ชื่อว่า เบรนเดต (Braindate) Session สุดฮ็อตที่ถ้าไม่เข้าร่วมก็เหมือนคุณมาไม่ถึงงานซีทูฯ


1582516820key1-text

ซีทู มอนทรีอัล เมื่อนักคิดมาเจอนักขาย

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม 2012 ซีทู มอนทรีอัล จัดขึ้นเป็นครั้งแรก จุดประสงค์หลักคือเป็นแพลตฟอร์มให้เหล่านักขาย พ่อค้า แม่ค้า ได้มาเจอกับนักคิด เหล่าครีเอทีฟ (C2 = Commerce + Creativity) รัฐบาลของแคนาดาเป็นผู้สนับสนุนหลักของงาน จากงานที่มีผู้เข้าร่วม 1,500 คน ในปีล่าสุด (2019) ตัวเลขผู้ร่วมงานเพิ่มมาเป็น 7,500 คนแล้ว และคาดว่าในปี 2020 ก็จะมีมากขึ้นไปอีก

สิ่งที่ทำให้ซีทูกลายเป็นงานที่หลาย ๆ คนอยากไปเข้าร่วมสักครั้งคือคอนเทนต์ที่หลากหลายให้คุณได้เลือกเข้าชมตามความสนใจ และโอกาสที่จะพบเจอนักคิดใหม่ ๆ ได้ไม่รู้จบ ทุกคอนเทนต์เน้นความสนุก งานอัดแน่นไปด้วยไอเดียที่ไม่คาดคิด สมกับเป็นงานของเหล่าครีเอทีฟ นอกจากนี้ตัวงานยังมีความเป็นเทศกาล มีการแสดงอัดแน่นตลอดสามวันให้ผู้ร่วมงานได้สนุกกับบรรยากาศ และได้คุยธุรกิจในเวลาเดียวกัน

“เบรนเดต” หาคนที่ใช่ เจอคนที่ชอบ

ซีทู มอนทรีอัล ประกอบด้วย Session ที่น่าสนใจมากมาย นอกจากวิทยากรคุณภาพที่อัดแน่นตลอดรายการ ยังมี ซีทู แล็บ (C2 Lab) ให้ผู้เข้าร่วมได้ระดมสมองหาไอเดียใหม่ ๆ ในบรรยากาศที่แตกต่าง หรือมาสเตอร์คลาส (Masterclasses) ที่ให้ผู้เข้าร่วมลองคิดคอนเทนต์และทำงานร่วมกันภายใต้แนวคิดแบบการออกแบบการแสดง

แต่สิ่งที่โดดเด่นและเป็นที่พูดถึงกันมากที่สุด ก็คือ “เบรนเดต” Session ที่ให้คุณได้เรียนรู้ประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละศาสตร์ที่จะมานั่งอยู่กับคุณตลอด 1 ชั่วโมง e180 ผู้พัฒนาเบรนเดตได้ออกแบบแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ Session นี้ง่ายดายและตรงใจผู้ใช้มากขึ้น คุณสามารถระบุหัวข้อที่อยากคุย อุตสาหกรรมที่สนใจ หรือคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ลงไปในแอป ระบบจะหาผู้เชี่ยวชาญหรือกลุ่มที่กำลังสนใจเรื่องเดียวกันให้ รอเขาตอบรับคำขอเข้าร่วมสนทนาของคุณได้ จากนั้นก็แค่เลือกเวลาที่คุณสะดวก สถานที่ที่ใช่ในบริเวณที่จัดงาน ที่คุณและอีกฝ่ายโอเค ใช้หนึ่งชั่วโมงนั้นด้วยกันให้เต็มที่ เจาะลึกคอนเทนต์จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง หรือกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน แน่นอนว่าจบช่วงนี้ นอกจากจะได้ตอบคำถามที่คาใจ ยังจะได้คอนเน็กชั่นดี ๆ กลับไปอีกเพียบ

Personalisation คือหัวใจหลัก

เบรนเดตใช้แนวคิด Personalisation ในการจัดการและออกแบบ Session ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกหัวข้อตามความสนใจโดยป้อนความสนใจลงในแอป ระบบจะประมวลผลรายชื่อของผู้เข้าร่วมงานหรือวิทยากรที่ความสนใจตรงกันขึ้นมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกจับคู่กับคนที่ใช่ เปิดโอกาสให้พวกเขาได้ใช้เวลาร่วมกัน คุย ถกเถียง ไปสู่ประเด็นที่ลึกขึ้น กว้างขึ้น หนึ่งชั่วโมงนั้นสามารถสร้างประสบการณ์เฉพาะให้กับทุกคนที่เข้าร่วม และยังพ่วงด้วยคอนเน็คชั่นดี ๆ ที่พวกเขาจะได้รับกลับไปอีกด้วย


1582517123key3-re


แนวคิด Personalisation ที่ใช้เทคโนโลยี Big Data ช่วยประมวลผล ออกแบบคอนเทนต์เฉพาะให้กับผู้เข้าร่วม สร้างประสบการณ์ที่ “มีได้แค่ที่นี่ที่เดียว” ให้พวกเขา กลายเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้หลายคนอยากมาร่วมงานซีทูฯ (นอกเหนือไปจากคอนเทนต์อื่น ๆ ที่สนุกไม่แพ้กัน) ผู้ประกอบการไมซ์ในไทยอาจมองหาโอกาสในการใช้ Personalisation สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมงานได้จากการออกแบบคอนเทนต์เฉพาะให้พวกเขา หรือสร้างบริการแบบรายบุคคล โดยใช้เทคโนโลยีช่วยเก็บข้อมูล เช่น กูเกิลฟอร์ม (Google Form) การออกแบบคอนเทนต์เฉพาะอาจทำได้ด้วยการสำรวจความสนใจของผู้เข้าร่วมผ่าน ให้ผู้เข้าร่วมงานตอบคำถามออนไลน์ แล้วใช้คำตอบจากแบบสำรวจนั้นมาออกแบบคอนเทนต์เฉพาะให้พวกเขา เช่น การให้คำปรึกษาแบบ 1 ต่อ 1 กับผู้เชี่ยวชาญ โดยให้ผู้เข้าร่วมเลือกปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่คุณจัดไว้ให้ ในแง่ของการสร้างบริการแบบรายบุคคล อาจใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมผ่านการเสิร์ฟเครื่องดื่มที่ผู้เข้าร่วมงานชื่นชอบ เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

C2 Team.  (n.d.)  The C2 Experience.  Retrieved on January 29, 2020 from https://www.c2montreal.com/the-c2-experience/#/

C2 Team.  (n.d.). What is a braindate? Retrieved on January 29, 2020 from https://www.c2montreal.com/post/what-is-a-braindate/#/

e180.  (n.d.). About Braindate.  Retrieved on January 29, 2020 from https://e180.co/how-we-work/