สัมนา ส่วนงานท้องถิ่นจังหวัดระยอง ดูงานศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินารถราชินี โดย โรงแยกก๊าซ บริษัท ปตท จำกัด(มหาชน)


www.tourandservice.com ขอขอบพระคุณ โรงแยกก๊าซ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ที่มอบหมายให้จัดงาน สัมนา อบต พังราด จังหวัดระยอง ดูงานปลูกป่าสิรินารถ ราชินี
ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นเส้นทางเดินศึกษาป่าโกงกางที่น่าศึกษา

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นเส้นทางเดินศึกษาป่าโกงกาง เดิมเป็นพื้นที่สัมปทานนากุ้ง เมื่อปี พ.ศ. 2524-2539 และกลายเป็นนากุ้งร้าง ต่อมาได้ตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทย ป่าผืนนี้ฟื้นคืนขึ้นมาด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินปราณบุรี ปี พ.ศ. 2539 ซึ่งกรมป่าไม้สนองพระราชดำริ ด้วยการผนวกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมพื้นที่ 786 ไร่ ดำเนินการฟื้นฟูป่าตามโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 เมื่อปี พ.ศ. 2539 และในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2545 พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน ณ บริเวณแปลงปลูกป่าชายเลน ทรงมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า "ปลูกป่าแล้วต้องให้ชาวบ้าน ประชาชน ได้ใช้ประโยชน์ด้วย" การจัดตั้งศูนย์ฯ จึงถือตามแนวพระราช ดำริ โดยการเปิดให้เที่ยวชมและเรียนรู้พื้นที่ระบบนิเวศ มีอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว พื้นที่เดินศึกษาธรรมชาติ และหอสูงชมทิวทัศน์ป่าโกงกาง รวมทั้งวิถีชีวิตชุมชน และการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวระหว่าง วนอุทยานปราณบุรี แม่น้ำปราณบุรี และศูนย์ศึกษาฯ
คณะได้ร่วมทำ workshop กิจกรรมเกม อย่างมีความสุขกับธรรมชาติที่สวยงาม
คิดถึง tourandorganize คิดถึงความสุข นึกถึง เรา M.O.TOURANDSERVICE