สัมมนากิจกรรมสัมพันธ์ csr สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ 3 วัน 2 คืน ณ ประจวบคีรีขันธ์


www.tourandservice.com ขอบคุณคณะผู้บริหารและกรรมการจัดงานสัมมนามาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ที่ใช้บริการ M.O.TOURANDSERVICE CO.LTD อย่างต่อเนื่องอีกวาระหนี่งเป็นปีที่ 12 นับแต่ยุคต้นๆ ที่มีดร.4 ท่านจนเพิ่มเป็น 70 ท่าน
สถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันที่รวมนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ชั้นนำของประเทศ เป็นสถาบันที่มีพนักงานระดับปริญญาโทขึ้นไป
รอบนี้เรากลับมาพักที่สวนประดิพัทธ์ seapine อีกครั้งหลังจากที่เราได้จัดปีที่ grand opening ไป

ขอบพระคุณทางอุทยานสิ่งแวดล้อม สิรินธร ที่ได้อนุเคราะห์สถานที่จัด teambuiding และ csr ปลูกต้นป่าโกงกางให้คณะของเราเป็นอย่างดี
Hilight ของงานนี้คือ เดินถ่้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานคร
ถ้ำพระยานคร เป็นถ้ำมีพลับพลาที่ประทับสวยเมื่อต้องแสงตะวัน ประวัติแต่โบราณได้ชื่อนี้ เพราะเจ้าพระยานครเป็นผู้ค้นพบครา
พลับพลา ที่ประทับเรืองรองงดงามยิ่งกว่าใช้ไฟดวงใด ตามประวัติเล่าว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชได้แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด และเกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาดแห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน และได้สร้างบ่อน้ำเพื่อใช้ดื่ม เรียกว่า "บ่อพระยานคร" "ถ้ำพระยานคร"
ลักษณะเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ เพดานถ้ำมีปล่องขนาดใหญ่ แสงสว่างสามารถส่องลอดเข้ามาถึงพื้นถ้ำได้ ทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก ตัวถ้ำตั้งอยู่ไม่สูงจากระดับพื้นราบมากนักมีทางเดินเท้าขึ้นไปยังถ้ำได้สะดวก เป็นถ้ำที่เป็นที่รู้จักและผู้คนนิยมมาท่องเที่ยวตั้งแต่สมัยโบราณ พระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ในราชวงศ์จักรีจำนวนหลายพระองค์ เคยเสด็จประพาสท่องเที่ยวถ้ำนี้เป็นจำนวนหลายครั้งหลายคราวด้วยกัน ดังนี้
๑. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔
๒. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕
๓. พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖
๔. สมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗
๕. พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙
กรมศิลปากร ได้ให้ข้อมูลแก่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมยืนยังยืนเป็นเอกสารว่า มีพระมหากษัตริย์ 5 พระองค์ เสด็จประพาสถ้ำพระยานคร ดังนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จประพาสถ้ำพระยานครเป็นอย่างน้อย 2 ครั้ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสถ้ำพระยานครทั้งหมด 4 ครั้ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระองค์ท่านได้เสด็จไปประทับที่พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2469 และได้จารึกพระปรมาภิไธยไว้ที่ผนังถ้ำทางทิศตะวันตกของพลับพลา ซึ่งยังปรากฏให้เห็นอยู่จนถึงวันนี้ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านได้เสด็จที่ถ้ำพระยานคร เป็นการส่วนพระองค์ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2501 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2524
ปล.
เพจ Wa-Japan นำเสนอกระแสในทวิตเตอร์ของชาวเน็ตญี่ปุ่นว่า ตอนนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งของไทยที่คนญี่ปุ่นรีทวิตกันไปเป็นจำนวนมาก โดยกล่าวกันว่า สถานที่นี้มันช่างเหมือนโลกในเกม RPG และเหมือนโลกในอนิเมะเสียเหลือเกิน นั่นก็คือที่ "ถ้ำพระยานคร" จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั่นเอง โดยเจ้าของทวิตยังใช้คำว่า "Suay maaaaak" และกล่าวว่า หากโควิดหายแล้วอยากจะไปเที่ยวสักที่ แนะนำเลยที่นี่ไม่ผิดหวัง อีกทั้งคอมเมนต์ต่างๆ ชาวของคนญี่ปุ่นก็มีทั้งกล่าวว่า ไม่น่าเชื่อเลยจะมีสถานที่แบบนี้ในโลก บ้างถึงกับอุทานว่าสวยมาก เหมือนฉากในเกม SEKIRO เป็นต้น
คิดถึง tourandorganized คิดถึงความสุข นึกถึงเรา m.o.tourandservice
ติดตามเกร็ดสาระ ต่างๆได้ที่ line @tourandservice
click https://lin.ee/BWgtykm
facebook https://www.facebook.com/tourandservice/
twitter https://twitter.com/tourandservice
instragram https://www.instagram.com/tourandservice/
M.O.TOURANDSERVICE
www.tourandservice.com
License no.11/04924
รางวัลมาตราฐานท่องเที่ยวประจำปี 2552-2561 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
รางวัล DBD VERIFIED WEBSITE กระทรวงพาณิชย์
รางวัล sme champion ประจำปี 2560 กระทรวงอุตสาหกรรม
รางวัล นักบริการมืออาชีพ กระทรวงพาณิชย์ ประจำปี 2562