ย้อนกลับ

จัดงานไมซ์อย่างไร ให้พร้อมต้อนรับ ความหลากหลายทาง เชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม

23 เม.ย. 2564

ในยุคหนึ่งที่เราเลือกปฏิบัติต่อกันเพราะความต่าง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องเพศสภาพ สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม นำไปสู่ความพยายามทำความเข้าใจถึงความหลากหลายของการอยู่ร่วมกันในสังคม จนกระทั่งปัจจุบันนี้เราพร้อมต่างต้อนรับกันและกันแม้เราจะไม่ได้มีอะไรที่เหมือนกันหรืออย่างเดียวกัน นี่คือความหลากหลายที่เกิดขึ้นในสังคม เพราะโลกใบนี้เป็นที่ของทุกคน

เมื่อโลกตระหนักถึงความหลากหลายแล้ว เราในฐานะผู้จัดงานไมซ์ย่อมตระหนักเช่นเดียวกันถึงการจัดงานที่จะต้อนรับทุกคนได้ไม่ว่าจะต่างกันเพียงใด แต่การต้อนรับทุกคนเข้างานไม่ใช่เพียงแค่ทำให้ทุกคนมาอยู่ในงานให้ได้ เราต้องทำให้ทุกคนที่อยู่ในงานรู้สึกสบายใจและปลอดภัยด้วยหากยังไม่แน่ใจว่างานของเรานั้นต้อนรับทุกคนแล้วหรือยังลองทำตามข้อแนะนำ 3 ข้อนี้ดู


1581870473key1

ใส่ใจในความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรม

ความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรม เป็นหนึ่งในประเด็นละเอียดอ่อนที่มีผลกระทบต่อจิตใจผู้คน สำหรับการจัดงานไมซ์ นอกจากจะเลือกวันจัดงานที่ไม่ตรงกับวันสำคัญทางวัฒนธรรมหรือศาสนาแล้ว (เพื่อให้แน่ใจว่าจะทุกคนจะมาเข้าร่วมงานได้) คอนเทนต์และกิจกรรมต่าง ๆ ในงานก็ควรได้รับการตรวจสอบให้ดีว่าไม่ได้มีอะไรสุ่มเสี่ยงที่ไปล่วงเกินความเชื่อใด (โดยไม่จำเป็น เว้นแต่เป็นความตั้งใจของผู้นำเสนอคอนเทนต์เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง กรณีนี้ก็ต้องพูดคุยกันอีกที) หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องจัดงานในช่วงวันสำคัญเหล่านั้น สิ่งที่ทำได้คือจัดเตรียมห้องสำหรับศาสนกิจที่จำเป็น เช่น ห้องละหมาด ห้องสำหรับทำสมาธิ เป็นต้น หรือแม้กระทั่งอาหาร เช่น อาหารฮาลาล หรือรวมไปถึงอาหารมังสวิรัติก็ด้วย


1581870574key2

Universal Design คือสิ่งจำเป็น

หากเราต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมงานไมซ์ได้ เราต้องคำนึงถึงกลุ่มคนอื่น ๆ ที่อาจประสบปัญหาการเข้าร่วมงานหรือกิจกรรม เช่น กลุ่มผู้สูงวัย กลุ่มเด็ก กลุ่มนักเดินทางคนเดียว หรือกลุ่มผู้พิการ การออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในงานก็ควรออกแบบเพื่อรองรับกลุ่มคนเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด เช่น ออกแบบเส้นทางการเดินชมงานที่ไม่ยาวจนเกินไปและมีที่นั่งพักเป็นระยะสำหรับผู้สูงวัย มีโซนสำหรับเด็กให้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานและไม่เป็นอันตราย มีทางสำหรับวีลแชร์ มีล่ามภาษามือหรือมีไกด์สำหรับผู้พิการทางสายตา และสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบว่างานของเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อให้พวกเขามั่นใจว่าพวกเขาจะเข้าร่วมงานได้อย่างราบรื่น


1581870665key3

ความหลากหลายคือสิ่งสวยงาม

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดที่ย้ำว่างานไมซ์ของเราเชื่อมั่นในความหลากหลาย คือ นโยบายการจ้างพนักงานในงานโดยไม่จำกัดเพศสภาพ สีผิว เชื้อชาติ และวัฒนธรรม นโยบายนี้บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์โดยไม่ได้มีข้อจำกัดใดมากีดกัน อีกทั้งการประกาศจ้างงานว่าเราจะสร้างทีมงานที่หลากหลายเพื่อขับเคลื่อนงานนี้ นอกจากจะได้พนักงานที่พร้อมร่วมงานแล้ว ยังเป็นการย้ำภาพลักษณ์งานของเราว่าต้อนรับทุกคนจริง ๆ

หากเราลองมองข้ามอคติต่าง ๆ ที่เราเผลอใช้มองคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว จะพบว่าแท้จริงแล้วเราต่างก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน มีศักยภาพไม่ต่างกัน การจัดงานไมซ์ควรทำให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่จะร่วมงานทั้งในฐานะของพนักงานหรือในฐานะของผู้เข้าร่วมงานก็ตาม และท้ายสุดงานไมซ์ของเราก็จะพร้อมต้อนรับทุกคนอย่างแท้จริง