ย้อนกลับ

ส่องเทรนด์ธุรกิจ MICE จากทั่วโลก

16 มิ.ย. 2565

ส่องเทรนด์ธุรกิจ MICE จากทั่วโลก 
 
แน่นอนว่าเทรนด์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่หากเราเข้าใจบริบทและภาพรวม จะทำให้เราสามารถปรับตัวและวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทาง MICE Intelligence Center ได้ร่วมมือกับ TrendWatching บริษัทที่ปรึกษาด้านเทรนด์ผู้บริโภคชั้นนำของโลก โดยทำการวิเคราะห์และสรุป Mega Trends ของธุรกิจไมซ์ออกมา เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยได้เห็นแนวทางในการปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ร่วมงานที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันนั่นเอง


1. Virtual Concierges
การจัดงานในรูปแบบ Virtual หรือ Hybrid กลายเป็น New Normal ของอุตสาหกรรมไมซ์ในปัจจุบันไปแล้ว ทำให้ความท้าทายของผู้ประกอบการไมซ์คือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าร่วมงานให้เกิดประสบการณ์การที่ดีและการมีส่วนร่วม เช่น การใช้เทคโนโลยี VR สร้างการมีส่วนร่วม หรือแนวคิด Gamification ที่สร้างความท้าทายระหว่างเข้าร่วมงาน เป็นต้น


2. Health Economy
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนให้ความใส่ใจด้านสุขภาพและสุขอนามัยมากขึ้นในทุกมิติ ทำให้ทั้งผู้ประกอบการไมซ์และผู้ร่วมงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเห็นได้ชัด เช่น การยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยและการควบคุมเชื้อโรคของธุรกิจโรงแรมและสถานที่จัดประชุม รวมถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างหุ่นยนต์ทำความสะอาดเพื่อลดความเสี่ยงในการเข้าสู่พื้นที่ เป็นต้น


3. Pathmaker
การถูกจำกัดการเดินทางด้วยสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ผู้คนมองหาและพบเจออัตลักษณ์ท้องถิ่นที่อาจไม่เคยสัมผัสมาก่อนจากการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทำให้การจัดงานไมซ์มีความหลากหลายและแปลกใหม่มากขึ้นในด้านของสถานที่ รวมถึงการหา Route ใหม่ๆ ที่จะช่วยดึงดูดนักเดินทางไมซ์ทั้งคนไทยและต่างชาติ


4. Green by Numbers
เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในปัจจุบัน ธุรกิจไมซ์ก็เช่นกันอย่างการนำ Eco Label มาใช้มากขึ้น หรือการจัดงานในลักษณะ Green Event หรือ Sustainable Event ที่มีการสรุปเป็นตัวเลขที่ชัดเจนว่าสามารถลดการก่อมลพิษในการจัดงานแต่ละครั้งได้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ


5. Statusphere
ยิ่งมีความชัดเจนของ Concept การจัดงานไมซ์ เช่น อีเวนต์ต่างๆ ยิ่งสามารถช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้เข้าร่วมงานมากขึ้น เพราะ Status หรือ Concept จะที่สะท้อนความเป็นตัวตนของผู้เข้าร่วมงานมีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้การใช้แพลตฟอร์ม, Social Media หรือ Influencer มีบทบาทมากขึ้นและเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด


6. Creative Challengers
การเปลี่ยนให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ในงานอย่างเต็มที่เป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจไมซ์ในปัจจุบัน เช่น การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานมีส่วนร่วมในการออกแบบและวางแนวทางการจัดงานอย่างสร้างสรรค์ หรือจัดกิจกรรมและเกมการแข่งขันเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้มากกว่าเคย


7. Repurposed
เทรนด์การสร้างธุรกิจใหม่ หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจที่มีอยู่ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เช่น การปรับสถานที่จัดงานประชุมพื้นที่ด้านการแพทย์หรือศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือสังคม หรือการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เช่น การเปลี่ยนจากผู้จัดงานแสดงสินค้าแบบ Offline เป็นบริการ Streaming Studio และบริการจัดงานแบบ Virtual เป็นต้น


8. Skills for All
จริงอยู่ที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา แต่การเตรียมเครื่องมือและวางแผนการจัดฝึกอบรม เพื่อให้พนักงานทุกคนเข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็ว อาจเป็นอีกหนึ่งกุญแจที่จะทำให้ธุรกิจไมซ์ประสบความสำเร็จ การเตรียม


9. Local Love
การเที่ยวในเชิง Local ได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการไมซ์ต้องเล็งเห็นและสามารถดึงจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของท้องถิ่นออกมาได้อย่างชัดเจน เช่น ประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัตถุดิบและแรงงานฝีมือในชุมชน รวมถึงการให้นักเดินทางได้เข้าไปมีส่วนร่วมหรือสัมผัสกับวัฒนธรรมชุมชนอย่างแท้จริง อีกทั้งการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในชุมชนยังสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นให้กลับมาครึกครื้นได้อีกด้วย


10. Omnibility
การจัดงานหรือกิจกรรมไมซ์ที่สามารถเชื่อมโยงและเข้าถึงผู้คนได้ในทุกระดับ ถือเป็นเทรนด์ที่สำคัญที่ผู้ประกอบการไมซ์ควรให้ความสำคัญ การคำนึงถึงการเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ของผู้ร่วมงานทั้งในด้านอายุ, ความบกพร่องทางร่างกาย และความเฉพาะทางสังคมและวัฒนธรรม เช่น การจัดเตรียมพื้นที่รองรับเก้าอี้รถเข็น, ห้องและคนดูแลเด็กเล็ก ล่ามแปลภาษา อาหารมังสวิรัติ เป็นต้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://bit.ly/3bUAwjW

ติดตามข้อมูลข่าวสารอัปเดตล่าสุดก่อนใครได้ที่ https://bit.ly/3JW5DcM
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง inbox และ
Line: @thaimiceconnect


ให้ทุกการจัดกิจกรรมง่ายเพียงแค่คลิก www.thaimiceconnect.com