ย้อนกลับ

ข้อแนะนำสำหรับการ ประคองธุรกิจไมซ์ ในช่วงเวลาที่โควิด-19 ระบาด

23 เม.ย. 2564

ข้อแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาหรือ Centers for Disease Control and Prevention (CDC)  สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจในการรับมือการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกของไวรัสโคโรนา (Coronavirus) หรือโควิด-19 ได้แก่ การจัดการระบบการทำงาน การดูแลพนักงาน การวางแผนกลยุทธ์สำหรับการจัดงานไมซ์


1584979527key1-text

การจัดการระบบการทำงาน

- Work from Home & Social Distancing
ในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ สามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานให้อยู่บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ได้ตั้งแต่การทำเอกสาร การนำเสนอและขายงาน จนไปถึงการประชุมส่วนในกรณีที่ต้องเข้าออฟฟิศจะมีวิธีการรับมือที่เพิ่มขึ้นมา เช่น ปรับเปลี่ยนช่วงเวลาทำงาน ไม่ว่าจะสลับกันเป็นกะหรือให้ช่วงเวลาเหลื่อมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของคนจำนวนมาก รวมไปถึงจัดสถานที่ทำงานให้มีระยะห่างระหว่างกันมากขึ้นและเลื่อนนัดประชุมที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน

 

- วางแผนระบบงานเผื่อกรณีขาดพนักงาน
เผื่อในกรณีที่พนักงานในบริษัทติดเชื้อโควิด-19 หรือมีเหตุจำเป็นในช่วงสถานการณ์นี้ที่ไม่อาจสามารถทำงานได้เต็มที่ ลองพิจารณางานที่มีอยู่ในมือดู บางโปรเจกต์อาจไม่รีบมาก ณ ช่วงนี้ ในขณะที่บางงานมีความจำเป็นต้องทำให้เสร็จ อาจจะลองหาฟรีแลนซ์มาช่วยซัพพอร์ตงานชิ้นนี้ให้ลุล่วงไปก่อนก็ได้


1584979821key2-text

การดูแลพนักงาน

- ให้ความรู้แก่พนักงานถึงเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
สิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันเกี่ยวกับการรับมือไวรัสนี้ บริษัทสามารถรวบรวมข้อมูลทางการทำเป็นเอกสารฉบับพิเศษเพื่อส่งให้พนักงานทุกคน รวมไปถึงสามารถประกาศนโยบายเฉพาะกิจในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 แนบต่อท้ายได้อีกด้วย

 

- วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในกรณีที่มีการแพร่เชื้อในบริษัท
หากมีพนักงานที่มีความเสี่ยงหรือเข้าข่ายสามารถติดเชื้อไวรัสนี้ สิ่งที่ควรทำคือให้พนักงานที่มีความเสียงรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย พร้อมทั้งกำชับให้กักตัวอยู่บ้าน จากนั้นวิเคราะห์ให้เจอว่าถ้าสมมติพนักงานคนนั้นติดเชื้อจริงจะมีโอกาสแพร่เชื้อที่ไหนและเมื่อไรในที่ทำงานได้บ้างเพื่อหาทางดำเนินการต่อไป

 

- ออกนโยบายเฉพาะกิจที่เอื้อกับสถานการณ์โควิด-19
เช่น บริษัทสามารถออกนโยบายลาป่วยเฉพาะกิจได้โดยที่ไม่กระทบค่าจ้างของพนักงานที่ติดเชื้อไวรัส ดูแลพนักงานโดยการซื้อประกันที่มีเงื่อนไขครอบคลุมถึงโควิด-19 หากยังต้องให้พนักงานมาทำงานที่ออฟฟิศ สามารถจัดหาบริการ Delivery อาหารหรืออุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็นชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พนักงานออกไปยังพื้นที่ด้านนอกที่อาจมีความเสี่ยง เป็นต้น


1584979996key-3-text

การวางแผนกลยุทธ์สำหรับการจัดงานไมซ์ 

- สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาทุกคนกำลังเผชิญกับวิกฤตไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้นจงสื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับลูกค้าพาร์ทเนอร์รวมไปถึงซัพพลายเออร์ว่าตอนนี้ธุรกิจประสบปัญหาอะไรบ้างในสถานการณ์เช่นนี้ ลองพูดคุยกันว่าจะประคองไปด้วยกันอย่างไรด้วยความเข้าใจกันและกัน

 

- สร้างสัมพันธ์เพื่ออนาคต
พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยการสร้างสัมพันธ์ใหม่กับกลุ่มที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือกันและกันให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ ยิ่งมีสัมพันธ์ที่ดีเยอะก็จะยิ่งมีตัวเลือกในการวางแผนเยอะ เช่น อาจลองเปลี่ยนซัพพลายเออร์ชั่วคราวให้เป็นของคนท้องถิ่นเพื่อประหยัดงบ หรือเปลี่ยนผลผลิตของบริษัทไปในตลาดใหม่โดยมีพาร์ทเนอร์บริษัทใหม่คอยสนับสนุน เช่น บริษัทอีเวนต์ออร์แกไนเซอร์ร่วมมือกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนนำสินค้าจำหน่ายออนไลน์ ผู้ประกอบการที่พักหันมาทำอาหารส่งโดยร่วมมือกับบริการเดอลิเวอรีเป็นต้น

แหล่งข้อมูล

:https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/community/guidance-business-response.html